VCCI đề xuất nghiên cứu chính sách khuyến khích dòng xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng hưởng thuế suất thấp hơn thuế đối với xe chạy xăng.
Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính soạn thảo và xin ý kiến đã có quy định thuế suất thấp hơn đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nhưng yêu cầu phải có nạp điện bằng hệ thống sạc riêng.
Dự án quy định thuế suất thấp hơn đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện nhưng yêu cầu phải có nạp điện bằng hệ thống sạc riêng (Ảnh: KT) |
Nhưng theo phản ánh của các doanh nghiệp, dòng xe hybrid – ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện có hai hình thức, bao gồm có hệ thống sạc điện riêng, và không có hệ thống sạc điện riêng.
Tuy nhiên, quy định như dự thảo hiện mới chỉ đề cập đến loại thứ nhất, tức là có hệ thống sạc điện riêng. Điều này được hiểu rằng các xe hybrid loại thứ hai – không có hệ thống sạc điện riêng sẽ chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng tương ứng.
Góp ý cho dự thảo, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, điều này chưa thực sự hợp lý, vì xe ô tô hybrid không có hệ thống sạc điện riêng vẫn có tác dụng giảm sử dụng nhiên liệu hoá thạch và là bước chuyển tiếp sang xe chạy thuần điện, trong quá trình trạm và công nghệ sạc điện chưa đủ thuận tiện cho người tiêu dùng.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm chính sách khuyến khích dòng xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng, với thuế suất thấp hơn thuế đối với xe chạy xăng tương ứng.