Về trang chủ Xã hội Tin tức Lỡ hẹn nhiều lần, tiến độ dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đến đâu?

Lỡ hẹn nhiều lần, tiến độ dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đến đâu?

Có kế hoạch đưa vào chạy thương mại trong tháng 6, nhưng đến nay đã sang tháng 7 các đoàn tàu dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội vẫn chưa thể chở khách.

Được khởi công tháng khởi công 9.2010 và có tiến độ hoàn thành năm 2015 nhưng đến nay đã qua 14 năm thi công (chậm tiến độ 9 năm) nhưng tuyến đường sắt đô thị vẫn chưa thể chở khách. Kế hoạch vận hành mới nhất được chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đưa ra là tháng 6.

Gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh sẽ được rào chắn để phục vụ thi công dốc hạ ngầm khu vực C

Ngày hôm nay (6.7), dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội bắt đầu rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã phục vụ thi công dốc hạ ngầm khu vực C. Công tác rào chắn, phân luồng, tổ chức giao thông phục vụ thi công sẽ diễn ra trong 18 tháng.

Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, để phục vụ công tác gia cố nền đất, đào và thi công kết cấu của dốc hạ ngầm thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng tư vấn, nhà thầu và các cơ quan có liên quan tiến hành theo giấy phép 190/GP-SGTVT.

Điều chỉnh phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công Dốc hạ ngầm khu vực C tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Cụ thể, dự án sẽ tổ chức rào chắn và phân luồng vào 9 giờ ngày thứ bảy 6.7; quan trắc, theo dõi, đánh giá và điều chỉnh phương án (nếu có) dự kiến trong 3 ngày.

Hàng rào cố định theo phương án được thống nhất sẽ được triển khai vào lúc 21 giờ ngày thứ hai 8.7.2024.

Phạm vi rào chắn phục vụ thi công dưới gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh được lắp dựng tạo thành đảo giao thông với chiều dài 50m, chiều rộng 50m. Đảm bảo bề rộng mặt đường giao thông tối thiểu 10,5m và trên cầu tạm 2 tối thiểu 11,25m.

Hình thức rào chắn cố định bằng rào tôn cao 1,8m. Tại những vị trí hạn chế tầm nhìn hàng rào tôn sẽ được bố trí hệ thống lưới B40 để đảm bảo tầm nhìn, tránh xung đột giao thông và an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông.

Phương án phân luồng tổ chức giao thông đi dưới gầm cầu vượt theo hướng từ Nguyễn Chí Thanh đi Liễu Giai qua phần bên phải của cầu tạm số 2 và hướng từ Liễu Giai đi Nguyễn Chí Thanh qua phần bên phải của cầu tạm số 1.

Tổ chức giao thông trên đường tạm Kim Mã đoạn từ Nguyễn Chí Thanh đi Ngọc Khánh và nút giao Đào Tấn – Liễu Giai được giữ nguyên như hiện tại.

Phương án sẽ được tiếp tục theo dõi và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế sau khi có ý kiến thống nhất liên ngành giao thông vận tải (Công an TP).

13 lần lỡ hẹn và chậm tiến độ 9 năm, hiện dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội cũng là dự án đội vốn cao nhất trong các dự án đường sắt đô thị đang đã và đang thi công ở Hà Nội.

Theo mức đầu tư được phê duyệt lúc khởi công dự án có chi phí là 18.408 tỉ đồng (chủ yếu vốn vay ODA của Chính phủ Pháp), đến nay sau các lần xin điều chỉnh, tổng mức đầu tư đã tăng lên trên 30.000 tỉ đồng, đội vốn gần 63%.

Trước đó, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ 6 năm, đội vốn 45%, lỡ hẹn 10 lần.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã chỉ đạo UBND TP.Hà Nội và các bộ ngành liên quan sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định để đưa Dự án đường sắt đô thị TP.Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội vào vận hành khai thác.

Theo đó, Bộ Tài nguyên – Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.Hà Nội nghiên cứu báo cáo, đề xuất của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp giấy phép bảo vệ môi trường, cấp chứng nhận an toàn hệ thống và chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống cho dự án theo quy định.

Dự án đường sắt đô thị TP.Hà Nội tuyến Nhổn – ga Hà Nội có tổng chiều dài tuyến chính 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5km, đoạn đi ngầm khoảng 4km, 1 depot tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm.

Công trình sử dụng đường sắt khổ đôi 1,435mm; nhà ga: 8 ga trên cao, 4 ga ngầm. Tổng mức đầu tư dự án là 34.826,05 tỉ đồng, sử dụng vốn ODA của 4 nhà tài trợ (Chính phủ Pháp (DGT), ADB, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn trong nước.

Tính đến hết tháng 6.2024, tiến độ thi công đoạn trên cao thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đã đạt 100% khối lượng. 8 nhà ga trên cao và depot Nhổn đã được công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. 10 đoàn tàu được đăng kiểm và dán tem.

Theo Tạp Chí Một Thế Giới

Có thể bạn quan tâm